“แ ม่ ส อ ด” ใครว่าไม่น่าเที่ยว!

DSCF6666 copyเพราะอำเภอนี้รายล้อมไปด้วยวิวทิวทัศน์ของภูเขามากมาย มีความงดงามของธรรมชาติ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนสองฝั่งที่คั่นกลางด้วยสายน้ำเมย

ในภาพอาจจะมี สะพาน, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

เมื่อพูดถึงชื่ออำเภอนี้คนมักจะนึกถึงเรื่องของการค้าขายระหว่างชายแดนเท่านั้น ซึ่งตอนแรกเราเองก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน แต่พอได้ลองมาสัมผัสและโฟกัสไปยังจุดๆอื่นๆที่นอกเหนือจากนั้น เฮ้ย..แม่สอดมีที่เที่ยวสวยๆเหมือนกันนะเนี๊ย โดยเฉพาะที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ บอกเลยว่าสวยไม่แพ้ที่อื่นๆอย่างแน่นอน ทริปนี้เราไปกันหลายที่มากครับ อยากรู้ว่าเราไปไหนกันบ้าง ตามเข้าไปอ่านในรีวิวได้เลย ^^

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, ภูเขา, ท้องฟ้า, เมฆ, พื้นหญ้า, ต้นไม้, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

เมื่อมาถึงอำเภอแม่สอด เราได้มาแวะ ตลาดริมเมย ซึ่งได้ยินมาว่าเป็นตลาดร้านค้าชายแดน เพราะฝั่งตรงข้ามแม่น้ำไปก็คือประเทศเมียนมา หรือพม่า แต่วันนี้มาถึงช้าไปตลาดปิดแล้วต้องรอมาใหม่วันถัดไป ดังนั้นเมื่อมาถึงแล้วก็ต้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันซักหน่อยเดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงเนอะ

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

001 : ไร่รัตนสุข บ้านแม่กาษา
ไร่แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ภายในหมู่บ้านแม่กาษา และมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่บริเวณส่วนกลางของไร่ ซึ่งมีภูเขาโอบล้อม ให้ความรู้สึกเย็นตา อากาศก็เย็นสบาย ยิ่งหากใครมาช่วงเช้าๆหลังฝนตกจะสามารถเห็นหมอกจางๆลอยอยู่ด้านหน้าตรงภูเขาเพื่อให้เราเก็บภาพบรรยากาศได้อย่างจุใจกันเลยล่ะ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และเรามาในช่วงหน้าฝน ดังนั้นตลอดเส้นทางเราจะได้เห็นความสวยงามของถนนที่ทอดยาวและภูเขาที่เต็มไปด้วยไร่ข้าวโพดและต้นข้าว ทำให้การเดินทางของเราเพลิดเพลินยิ่งขึ้นไปอีกเยอะเลย

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, ภูเขา, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และน้ำ

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, รถยนต์, ภูเขา, เมฆ, ต้นพืช, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

ต่อจากไร่รัตนสุข เราก็มาแวะชมน้ำตกแม่กาษา ถึงแม้ว่าน้ำตกแห่งนี้จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ปริมาณน้ำก็มีค่อนข้างเยอะให้เราได้เล่นน้ำคลายร้อนกันได้อย่างสนุกสนาน

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และน้ำ

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และน้ำ

ขับรถมาเรื่อยๆ เราก็มาต่อกันที่ น้ำพุร้อนแม่กาษา ซึ่งเป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ นักท่องเที่ยวสามารถนำไข่มาลองต้มได้ นอกจากนี้ภายในยังมีเต็มไปด้วยต้นไม้ธรรมชาติล้อมรอบให้ความร่มรื่น และมีบริการห้องอาบน้ำแร่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายกันได้

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

ถัดมาไม่ไกลนักจากบ่อน้ำพุร้อน เรามาไหว้สักการะ ณ ศาลเจ้าแม่อุษา ซึ่งเป็นที่สถานที่ ชาวบ้านยึดเหนี่ยวเคารพสักการะ โดยจะมีสะพานแขวนเชื่อมกับถนนสามารถเดินข้ามไปอย่างง่ายดาย

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, ภูเขา, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และน้ำ

002 : สะพานมิตรภาพไทย-พม่า
เนื่องจากอำเภอแม่สอด เป็นอำเภอที่อยู่ติดชายแดนกับประเทศพม่า เราจึงไม่พลาดที่จะลองขอข้ามฝั่งไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านกันสักหน่อย โดยทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวได้ที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สอด สะพานมิตรภาพไทย-พม่า สามารถข้ามไปโดยทางรถยนต์ หรือเดินเท้าเข้าไป ระยะทางแค่เพียงประมาณ 400 เมตร เราก็ถึงต่างประเทศกันแล้วจ้า  ระหว่างทางเดินข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่า เราได้แวะชมแม่น้ำเมย ที่กั้นกลางระหว่างฝั่งไทยและฝั่งพม่า เมืองเมียวดี

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, มหาสมุทร, เมฆ, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และน้ำ

ในที่สุดเราก็มาถึงเมืองเมียวดี เราเดินชมบ้านเรือนสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตของคนที่นี่ ก็ทำให้มีความรู้สึกสนุกเพลิดเพลินไปอีกแบบ

ในภาพอาจจะมี บ้าน และสถานที่กลางแจ้ง

โชคดีเจอเราเดินมาพบกับแม่ค้าขายดอกไม้ ที่เทินดอกไม้ไว้บนหัวเพื่อทุ่นแรง เป็นเอกลักษณ์ของชาวเมียนมาร์ จึงไม่พลาดที่จะขอแชะภาพคุณยายกันซักหน่อย

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง

เดินชิวกันมาเรื่อยๆ เราก็มาเจอกับร้านน้ำชาร้านนี้ สอบถามกับคนในร้านเค้าบอกว่าสิ่งที่ทอดอยู่ในกระทะเป็นแป้งทอดทานคู่กับน้ำชาหรือกาแฟ ดูจากหน้าตาแป้งนี้คล้ายๆ ขนมเปี๊ยะบ้านเราเลยเนอะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, อาหาร

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, บ้าน และสถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, ท้องฟ้า, เมฆ, สถานที่กลางแจ้ง, น้ำ และธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง

เด็กๆชาวเมียนมาร์ก็ยังต้องทา ทานาคา กันนะ นี่แหละคืออีกหนึ่งเอกลักษณของคนเมียนม่าร์

003 : ตลาดริมเมย
เมื่อเดินข้ามกลับมาที่ฝั่งไทย ก่อนจะกลับเข้ากรุงเทพฯ เราแวะซื้อของฝากในตลาดริมเมย เป็นตลาดขายของสินค้าพื้นเมือง และสินค้าชายแดน ซึ่งมีของหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกันอย่างมากมาย

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน

สินค้าจากงานหัตถกรรมต่างๆก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ในภาพอาจจะมี อาหาร และสถานที่ในร่ม

และที่เราพบเห็นว่ามีการวางขายมากที่สุด คือ ผงทานาคาและทานาคาสด ไว้ใช้พอกหน้าเพื่อบำรุงผิวพรรณ

ในภาพอาจจะมี อาหาร

004: วัดไทยวัฒนาราม
เราขับรถออกจากตลาดริมเมยไม่ไกลนัก ขอแวะไหว้พระที่วัดไทยวัฒนารามแห่งนี้ เพื่อเป็นศิริมงคลก่อนที่เราจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ กัน เพียงขับรถเข้ามาถึงบริเวณลานจอดรถหน้าวัด เราก็พบกับความงดงามของวัดแห่งนี้ และยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามุนีแบบจำลองเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวศรัทธาของชาวแม่สอดและพม่า และไทยใหญ่ ที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ เพียงเท่านี้ก็ทำให้รู้สึกอิ่มบุญอิ่มใจที่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้

และภายในมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกหนึงแห่ง นั่นคือ พระเจดีย์โกนาวิน เป็นเจดีย์ทรงเครื่องสีทองแบบมอญเก้ายอด ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และสวยงามด้วยสีทองอร่ามรอบๆเจดีย์แห่งนี้

ความงดงามตระการตาด้วยเจดีย์องค์สีทองเหลืองอร่ามภายในบริเวณวัด

วัดแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางไสยยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดตาก ซึ่งเป็นลักษณะศิลปะของพม่า

ในภาพอาจจะมี สะพาน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

บนถนนเส้นทางสายหนึ่งระหว่างไปอำเภอแม่สอด-พบพระ สองข้างทางสวยและบรรยากาสดีมากๆ อดใจไม่ได้เลยที่จะขอจอดรถและลงถ่ายรูปกัน

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

005 : ตลาดมูเซอ
ระหว่างเส้นทางกลับแม่สอด-กรุงเทพฯ เราจะต้องผ่านดอยมูเซอ ซึ่งแนะนำให้มาเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้นถึงจะเดินทางได้สะดวกและมีความสวยงาม แต่ไม่เป็นไรเพราะถึงจะมาหน้าไหนเราก็สามารถเที่ยวชมซื้อของสด ผักและผลไม้ตามฤดูกาล อุดหนุนชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่ตลาดมูเซอแห่งนี้ได้เลย ของถูกและได้อุดหนุนชาวมูเซอด้วย ช้อปกระจายกันเลยจ้า

ในภาพอาจจะมี 1 คน

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, ผลไม้, ดอกไม้, สถานที่กลางแจ้ง และอาหาร

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง, น้ำ และอาหาร

006: อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช
หลังจากแวะซื้อผลไม้ที่ตลาดมูเซอเสร็จ ขับรถมาไม่ถึง10นาที เราก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปชมความงดงามของธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราชแห่งนี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุทยานที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตาก ซึ่งมาช่วงนี้เราก็จะได้สัมผัสกับความเขียวและความชุ่มฉ่ำของสายฝนและสายหมอกที่มาทักทายเราตลอดทั้งวัน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่เราจะได้เห็นเฉพาะของช่วงหน้าฝนเท่านั้น ซึ่งภายในอุทยานยังมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์และบ้านพักไว้คอยรองรับผู้ที่มาเที่ยวและพักผ่อนอีกด้วย

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ต้นไม้, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ท้องฟ้า, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, สะพาน, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

สะพานเหล็กที่อยู่ในอุทยานฯ มุมนี้ก็ถ่ายรูปพร้อมกับไอหมอกจางๆก็สวยไปอีกแบบ กลายเป็นจุดเช็คอินสุดฮิตของคนที่มาเยือนที่นี่

เรามาช่วงฝนพรำเบาๆ จึงได้เห็นไอหมอก อยู่รอบๆตัวเรา จากอากาศร้อนๆมาเจอหนาวเย็นทันทีบวกกับลมพัดเย็นๆ บรรยากาศแบบนี้แอดชอบมากกกก

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ต้นพืช, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ต้นไม้, พื้นหญ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

การเดินทางทริปนี้ ทำให้เราประทับใจกับความสวยงามของธรรมชาติ และความหลากหลายของวัฒนธรรม ผู้คน เชื้อชาติ และศาสนา นับว่ามาเที่ยวที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากแห่งนี้ เราได้เที่ยวชมครบทุกแบบทุกความรู้สึกกันเลยล่ะ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )